แชร์

เคล็ดลับสำหรับมือใหม่อยากเลี้ยงหนู

อัพเดทล่าสุด: 11 พ.ย. 2023
211 ผู้เข้าชม
เคล็ดลับสำหรับมือใหม่อยากเลี้ยงหนู

สำหรับใครที่อยากเลี้ยงเจ้าสัตว์เลี้ยงตัวกลม ขนปุยนุ่มฟู ขนาดเล็กกะทัดรัดย่างเจ้าหนูหลากหลายสายพันธุ์ วันนี้เรามีคำแนะนำดี ๆ สำหรับมือใหม่ที่กำลังศึกษาข้อมูลหรืออยากเริ่มเลี้ยงหนูตัวแรก ว่าจะมีวิธีการเลือก วิธีการดูแลพวกเขาอย่างไรบ้าง ไปติดตามกันได้เลยค่ะ

 

 

1. เลือกที่อยู่อาศัย

เพื่อนตัวน้อยของเราต้องการบ้านที่ปลอดภัยสำหรับการสำรวจและรู้สึกสบายใจ ธรรมชาติของหนูเป็นนักสำรวจ พวกเขาจึงต้องการบ้านที่สามารถขุดหรือมุดลงไปได้ เราอาจจะหาอุปกรณ์เสริมเพื่อสร้างที่อยู่อาศัยที่มีเอกลักษณ์พร้อมสถานที่ให้น้องได้ขุดอุโมงค์ ซ่อน และขุดดิน รวมถึงเลือกผ้าปูที่นอนที่พวกเขาสามารถขุดเข้าไปได้ ที่สำคัญควรมีแหล่งน้ำไว้ในบ้านสำหรับน้อง ๆ ด้วยนะคะ

2. จัดที่อยู่อาศัยให้ถูกที่

ตำแหน่งในการจัดวางกรงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสัตว์เลี้ยงที่จะช่วยให้เขามีความสุขมากขึ้น วางบ้านของหนูไว้ใกล้กับตำแหน่งที่ได้ยินเสียงของเราหรือครอบครัวจะช่วยเพิ่มความคุ้นเคยได้ แต่ไม่ควรวางไว้ในที่อึดอัด เพราะพวกเขาจะสบายใจกับเสียงในแต่ละวันของเรา แต่จะเครียดกับเสียงดังและเสียงอึกทึกครึกโครมที่อยู่นอกพื้นที่ของพวกเขา นอกจากนี้ อย่าลืมเก็บที่อยู่อาศัยของพวกเขาให้ห่างจากช่องระบายอากาศหรือหน้าต่างที่มีลมพัดเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุมอุณหภูมิที่ปลอดภัย

3. คลุมที่อยู่อาศัยด้วยผ้าบางๆ ในช่วงสองสามวันแรก

เมื่อเรารับหนูมาเป็นสมาชิกใหม่ในบ้าน ทุกอย่างจะใหม่สำหรับพวกเขาเช่นกัน ดังนั้นจึงควรให้พื้นที่ว่างแก่พวกเขาเพื่อทำความรู้จักกับที่อยู่อาศัยใหม่ของพวกเขาสักสองสามวันโดยไม่ต้องให้เราเข้าไปรบกวน การวางผ้าบางๆ ไว้เหนือพื้นที่ของพวกเขาจะช่วยให้หนูรู้สึกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

 

4. รอให้น้องได้ปรับตัวประมาณ 2 3 วัน ก่อนที่จะลุกจับหรือคลุกคลีกับพวกเขา

การทำความรู้จักใครสักคนและรู้สึกสบายใจกับใครสักคนต้องใช้เวลา ดังนั้น ให้คนเลี้ยงมือใหม่รอสักครู่ ปล่อยให้น้องได้ปรับตัวก่อนที่จะจับหรืออุ้มพวกเขาขึ้นมา โดยให้ทำได้หลังจากให้อาหารและน้ำพวกเขาประมาณ 2 3 วัน เพราะพวกเขาจะเริ่มเชื่อใจเรานั่นเอง

 


5. เมื่อพวกเขาเคยชินกับสภาพแล้ว ให้เปลี่ยนประเภทอาหารดูบ้าง

เช่นเดียวกันกับมนุษย์แบบเราที่รู้สึกหากต้องกินอาหารเดิม ๆ ซ้ำ ตลอดทุกวัน หนูน้อยเองก็เช่นกันค่ะ นอกเหนือจากอาหารปกติในแต่ละวันแล้ว ลองเปลี่ยนมาให้แครอท สควอช บรอกโคลี แตงกวา แอปเปิล ลูกแพร์ หรือผลเบอร์รี่ในปริมาณเล็กน้อย หรืออาจะของคำปรึกษาจากสัตว์แพทย์ของเราเกี่ยวกับอาหารที่เหมาะสมกับเจ้าหนูสายพันธุ์ที่รับมาเลี้ยง เพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้กับน้อง และควรให้ขนมในปริมาณที่พอเหมาะเสมอ

6. ทำความสะอาดและล้างพื้นที่อยู่อาศัยเป็นประจำ

ควรทำความสะอาดที่อยู่อาศัยให้กับสัตว์เลี้ยงของเราเป็นประจำเพื่อสุขอนามัยที่ดีของพวกเขา

· ทำความสะอาดบริเวณห้องน้ำทุกวัน
· เปลี่ยนผ้าปูที่นอนตามความจำเป็น (เมื่อสกปรก/เปียก)
· เช็ดจานอาหารออกทุกสัปดาห์
· เปลี่ยนน้ำทุกวัน
· ล้างที่อยู่อาศัยทั้งหมดสัปดาห์ละครั้ง หรือสองครั้งต่อสัปดาห์
· วางผ้าปูที่นอนใหม่ทั้งหมดทุกสัปดาห์
· ทุกสัปดาห์ ควรใช้สบู่และน้ำเช็ดที่อยู่อาศัยทั้งหมดเมื่อไม่มีเครื่องนอน ของเล่น และชิ้นส่วนอื่นๆ เพื่อทำให้พื้นที่ของพวกเขามีกลิ่นหอม

 


7. ให้เวลาพวกเขาออกมาวิ่งเล่นนอกกรงบ้าง

วิธีที่ดีเยี่ยมในการออกกำลังกายให้หนูและช่วยสร้างความผูกพันระหว่างเรากับเขาได้ คือ การจัดให้มีเวลาเล่นนอกกรงของพวกเขาในแต่ละสัปดาห์ แนะนำให้จัดพื้นที่เล็กๆ ที่มีรั้วรอบขอบชิดซึ่งมีของเล่นและขนมมากมาย เพื่อให้พวกเขาสามารถสำรวจและทักทายครอบครัวมนุษย์ของพวกเขาได้

 

8. ใช้เวลาเพื่อสร้างความผูกพันระหว่างเราและสัตว์เลี้ยง

ความอดทน การให้อาหารเป็นประจำ การเล่นนอกบ้านบ่อย ๆ และการพูดคุยเบาๆ จะช่วยให้เราผูกพันกับหนูที่เป็นสัตว์เลี้ยงของเราได้มาก อย่าลืมเข้าใกล้สัตว์เลี้ยงของเราอย่างช้าๆ และพูดคุยกับพวกเขาด้วยท่าทีสนทนาที่เป็นมิตร พวกเขาจะเรียนรู้ที่จะจดจำกลิ่นและเสียงของเราและมองว่าเราเป็นแหล่งของความสบายใจ

9. ดูแลสัตว์เลี้ยงของเราด้วยความระมัดระวัง

ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้พวกเขาหลุดรอดหรือหลุดมือคุณโดยไม่ได้ตั้งใจ เนื่องจากสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ออกหากินในเวลากลางคืนโดยธรรมชาติ ดังนั้นจึงต้องไวต่อช่วงเวลาของวันที่คุณพยายามจะจับตัวพวกเขา เพราะในบางครั้งอาจมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้เสมอ รวมถึงการทะนุถนอมจะช่วยสร้างความไว้ใจให้กับสัตว์เลี้ยงได้อีกด้วย

*เคล็ดลับเพิ่มเติมสำหรับคนอยากเลี้ยงหนู

· หนูเป็นสัตว์สังคม จึงควรเลี้ยงเป็นคู่หรือกลุ่ม เพื่อให้หนูมีเพื่อนเล่นและรู้สึกไม่เหงา
· หนูเป็นสัตว์ที่สะอาด จึงควรทำความสะอาดกรงหนูเป็นประจำ เพื่อไม่ให้หนูเกิดโรค
· หนูเป็นสัตว์ที่ขี้เล่น จึงควรหาของเล่นให้หนูเล่น เพื่อไม่ให้หนูเกิดความเครียด
· หนูเป็นสัตว์ที่มีฟันที่ยาว จึงควรให้หนูแทะของเล่นหรืออาหารแข็ง เพื่อไม่ให้ฟันยาวเกินไป

บทความที่เกี่ยวข้อง
สัญญาณและอาการที่บ่งบอกว่าสุนัขและน้องแมวของเราป่วย
รวม 10 สัญญาณที่บ่งบอกว่าสุนัขและน้องแมวของเราอาจจะกำลังป่วย หรือมีปัญหาสุขภาพ และคำแนะนำ ทำอย่างไรเมื่อสุนัขและน้องแมวของเราอยู่ในอาการฉุกเฉิน
วิธีการเลี้ยงแมว ดูแลลูกแมวแรกเกิดโดยไม่มีแม่
รวมวิธีเลี้ยงแมวแรกเกิด ที่ไม่มีแม่คอยดูแล มาดูขั้นตอนการเตรียมตัวและวิธีการดูแลเจ้าเหมียวกำพร้าแม่เมื่อเราต้องกลายเป็นคุณพ่อคุณแม่แมวจำเป็น
10 สัตว์เลี้ยงตัวเล็ก น่ารัก สำหรับคนมีพื้นที่น้อย ปี 2023
อยากเลี้ยงสัตว์แต่พื้นที่จำกัด มาดู 10 สัตว์เลี้ยงตัวเล็ก น่ารัก สำหรับคนพื้นที่น้อย เลี้ยงอะไรดี ปี 2023 รับรองความน่ารัก ฉลาด และแสนรู้
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy