แชร์

10 สัตว์เลี้ยงตัวเล็ก น่ารัก สำหรับคนมีพื้นที่น้อย ปี 2023

อัพเดทล่าสุด: 6 พ.ย. 2023
1699 ผู้เข้าชม
10 สัตว์เลี้ยงตัวเล็ก น่ารัก สำหรับคนมีพื้นที่น้อย ปี 2023

เมื่อพูดถึงสัตว์เลี้ยง หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้คนอยากเลี้ยงสัตว์คิดไม่ตกคือเรื่องพื้นที่สำหรับให้น้อง ๆ ได้อยู่อาศัยและวิ่งเล่นได้อย่างสะดวกสบาย หากเรามพื้นที่เพียงพอ ปัญหาข้อนี้ก็ไม่จำเป็นต้องกังวลมาก แต่สำหรับคนที่มีพื้นที่จำกัดหรือคนที่อยากเลี้ยงสัตว์ขนาดเล็ก วันนี้เราได้รวบรวม 10 สัตว์เลี้ยงตัวเล็ก น่ารัก มาฝากกันค่ะ


1. หนูแฮมสเตอร์ (Hamster)
2. ชูการ์ไกลเดอร์ (Sugar Glider)
3. เม่นแคระ (Hedgehogs)
4. กระต่าย (Rabbits)
5. ชินชิล่า(Chinchilla Wilson)
6. ปลาสวยงาม (Ornamental fishes)
7. เต่าญี่ปุ่น (Red-eared slider)
8. นกแก้ว (Parrots)
9. หนูแกสบี้ (Guinea Pig)
10. แมว (Cats)

 


1. หนูแฮมสเตอร์ (Hamster)

หนูแฮมเตอร์เป็นหนูที่มีขนาดเล็กเท่าฝ่ามือ อุปนิสัยน่ารัก เป็นมิตร ไม่ค่อยส่งเสียงดัง และรักษาความสะอาด ลักษณะเด่นของเจ้าหนูแฮมเตอร์นอกจากเขาจะตัวเล็กแล้ว ฟันของหนูแฮมเตอร์จะไม่มีวันหยุดเจริญเติบโตจนกว่าจะถึงอายุขัย ดังนั้นเขาจึงใช้ฟันคู่หน้าแทะสิ่งต่าง ๆ เพราะเป็นหนึ่งในกลไกลที่ทำให้ฟันของหนูแฮมเตอร์ลับคมตัวเองอัตโนมัติ โดยที่ฟันกรามจะบดเข้าหากันขณะแทะ ทำให้ฟันที่ถูกใช้งานตลอดสึกลงสัมพันธ์กันกับฟันที่งอกใหม่อยู่ตลอด อายุขัยโดยเฉลี่ยของเจ้าหนูแฮมเตอร์อยู่ที่ประมาณ 3 ปี อาหารหลักของหนูแฮมเตอร์ ได้แก่ ธัญพืชบางชนิด เช่น เมล็ดทานตะวัน หรือผักผลไม้อย่าง แครอท แตงกวา เป็นต้น

 


2. ชูการ์ไกลเดอร์ (Sugar Glider)

ชูการ์ไกลเดอร์ (Sugar Glider) หรือ กระรอกบิน ลักษณะนิสัยของชูการ์ไกลเดอร์ มักขี้เล่น ซุกซน ขี้อ้อน ฉลาดและแสนรู้ โดยความฉลาดของน้องนั้นเทียบเท่ากับสุนัขเลยทีเดียว แต่น้องค่อนข้างขี้ตกใจ เป็นสัตว์สังคมที่ชอบอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ลักษณะเด่นของชูการ์ไกลเดอร์ คือ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีกระเป๋าหน้าท้องไว้สำหรับดูแลลูกน้อยของตนเอง สามารถกระโดดและกางแขนขาเพื่อล่อนลงจากที่สูงได้ อายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10 ปี อาหารหลักสำหรับชูการ์ไกลเดอร์ ได้แก่ ผลไม้ แมลง หนอนด้วง เป็นต้น

 


3. เม่นแคระ (Hedgehogs)

จุดเด่นของเจ้าเม่นแคระที่เราสังเกตเห็นได้ชัดเจน คือ มีหนามแหลมอยู่บริเวณทั่วตัวโดยเฉพาะหลัง ยกเว้นใบหน้า ขา และท้อง ซึ่งหนามแหลมเหล่านี้เป็นหนึ่งในกลไกการป้องกันตัวตามธรรมชาติของน้องนั่นเอง โดยเมื่อเกิดอันตรายน้องจะม้วนตัวเป็นก้อนกลมเพื่อให้หนามแหลมเป็นเสมือนเกราะกำบังอันตรายให้กับส่วนที่ไม่มีหนาม โดยอุปนิสัยของเจ้าเม่นแคระ คือ รักความสงบ ชอบความสันโดษ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับใคร และนอนตอนกลางวันเพื่อออกหากินในตอนกลางคืน ขนาดตัวอยู่ที่ประมาณ 13 30 เซนติเมตร อาหารสำหรับเม่นแคระ ได้แก่ แมลง หนอนนก สัตว์ตัวเล็ก หรืออาหารแมว อายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 5 ปี

 


4. กระต่าย (Rabbits)

อีกหนึ่งสัตว์เลี้ยงตัวเล็กยอดนิยมที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย คือ กระต่าย สำหรับใครที่มีพื้นที่จำกัด กระต่ายเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่เหมาะสม เพราะน้องสามารถฝึกให้ดูแลตัวเองและขับถ่ายบนกระบะทรายได้ กระต่ายเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างเงียบไม่ส่งเสียงร้องและเป็นมิตรกับคน ขนของกระต่ายมีความนุ่มฟู ลักษณะลำตัวค่อนข้างกลม และหางสั้น การเลี้ยงกระต่ายนั้นควรเลี้ยงในกรงที่ค่อนข้างใหญ่ หรือปล่อยให้น้องได้เดินเล่นนอกกรงบ้างเพื่อให้น้องได้ออกกำลังกาย อาหารสำหรับกระต่าย ได้แก่ หญ้าสด อายุขัยเฉลี่ยของกระต่ายอยู่ที่ประมาณ 8 ปี

 


5. ชินชิล่า(Chinchilla Wilson)

เจ้าตัวเล็กชินชิล่า เป็นสัตว์เลี้ยงขนาดเล็กที่มีลักษณะคล้ายกับหนูและกระต่ายผสมกัน คือ หน้าตาของเจ้าชินชิล่านั้นคล้ายกับหนู แต่มีใบหูคล้ายกับกระต่ายนั่นเอง แถมยังมีขนที่นุ่มฟูจนได้รับการจัดอันดับให้เป็นสัตว์ขนาดเล็กที่ขนนุ่มที่สุดในโลกอีกด้วย ดังนั้นสภาพอากาศที่เหมาะกับการเลี้ยงเจ้าชินชิล่าจึงควรเป็นสถานที่ที่อากาศเย็น ไม่ร้อนอบอ้าวและอากาศถ่ายเท อุปนิสัยของชินชิล่า เป็นสัตว์ที่รักสงบ ไม่ชอบความวุ่นวาย รักษาความสะอาด และชอบการสำรวจมาก หากใครต้องการเลี้ยงเจ้าชินชิล่าต้องหาเวลาปล่อยให้น้องได้เดินสำรวจนอกกรงอย่างน้อยวันละ 30 นาที เพื่อให้น้องได้สำรวจพื้นที่ตามสัญชาตญาณและช่วยลดความเครียดให้น้องลงได้ อาหารของชินชิล่า ได้แก่ หญ้าแห้ง เป็นต้น อายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 15 ปี

 


6. ปลาสวยงาม (Ornamental fishes)

อาจจะฟังดูเป็นสัตว์เลี้ยงที่ดูแลง่าย แต่ความเป็นจริงแล้วปลาสวยงามเป็นสัตว์เลี้ยงที่ต้องการความเอาใจใส่ที่เฉพาะเจาะจง เพราะพวกเขาไม่สามารถแสดงความรู้สึกให้เราเห็นได้ชัดเจนแบบสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ เจ้าของปลาสวยงามจะต้องคอยสังเกตพฤติกรรมของปลาอย่างสม่ำเสมอ ทั้งเรื่องอาหารการกิน ความสะอาดของน้ำ ยาที่ต้องใช้ และอาการป่วย ข้อดีของการเลี้ยงปลายสวยงาม คือ มีขนาดเล็ก ใช้พื้นที่น้อย และพวกเขาไม่ส่งเสียงดัง อุปนิสัยของปลาสวยงามโดยรวมแล้ว ร่าเริง รักสงบ และสามารถอยู่รวมกันหลายตัวได้ดี มีอาหารสำเร็จรูปสำหรับแต่ละสายพันธุ์

 


7. เต่าญี่ปุ่น (Red-eared slider)

ลักษณะเด่นของเต่าญี่ปุ่น หรือ เต่าแก้มแดง คือ พวกเขาจะมีลวดลายเป็นเอกลักษณ์และสีสันที่สวยงาม อุปนิสัยของเต่าญี่ปุ่นค่อนข้างดุกว่าสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ อาหารการกินสามารถกินได้ทั้งพืชและสัตว์ โดยวิธีการดูแลเต่าญี่ปุ่นเนื่องจากพวกเขาเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ สถานที่เลี้ยงจึงควรมีทั้งโซนที่เป็นน้ำและโซนแห้งสำหรับอาบแดด หรือมีหลอดไฟสำหรับให้ความอบอุ่นเพื่อให้น้องได้อาบแดดตามธรรมชาติของตัวเอง และต้องคอยรักษาความสะอาดของน้ำอย่างสม่ำเสมอ การเลี้ยงเต่าญี่ปุ่นนั้นจะต้องวางแผนให้ดี เพราะแม้ในตอนเด็กพวกเขาจะตัวเล็กมากแต่เมื่อโตเต็มที่มีขนาดใหญ่ได้ถึง 1 ฟุต และแน่นอนว่าเต่าเป็นสัตว์ที่อายุยืน ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 20 ปี หรือบางตัวมีอายุยืนถึง 40 ปีเลยทีเดียว

 


8. นกแก้ว (Parrots)

นกแก้ว เป็นสัตว์เลี้ยงตัวเล็กที่มีความฉลาด และร่าเริง สามารถฝึกให้พูดได้ อุปนิสัยโดยรวมจะค่อนข้างดุกับคนแปลกหน้าหรือคนที่น้องยังไม่คุ้นเคย แต่จะร่าเริงและขี้เล่นกับสิ่งที่น้องรู้สึกเคยชินหรือวางใจเรื่องความปลอดภัยแล้ว นกแก้วมีหลายสายพันธุ์ เช่น ฟอพัสเลิฟเบิร์ด คอกคาเทล มาคอว์ เป็นต้น แต่ลักษณะโดยรวมที่คล้ายกัน คือ มีจะงอยปากโค้ง มีนิ้วเท้าข้างละ 4 นิ้ว ส่วนใหญ่ชอบกินผลไม้ ดอกไม้ ถั่ว เมล็ดพืช และสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก เช่น แมลง หนอน เป็นต้น นกแก้วเป็นสัตว์ที่มีเสน่ห์ สีสันสดใส มีเสียงที่ไพรเราะ และเป็นสัตว์ที่สามารถฝึกให้พูดภาษาของมนุษย์ได้ดีที่สุด และมีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 15 20 ปี

 


9. หนูแกสบี้ (Guinea Pig)

หนูแกสบี้เป็นหนูที่มีขนาดตัวเล็กและพลังงานสูงสูง กระตือรือร้นอยู่ตลอด โดยธรรมชาติของพวกเขาแล้วจะออกหากินนานถึง 20 ชั่วโมง และพักผ่อนเพียง 4 ชั่วโมง ต่อวันเท่านั้น ชอบเล่นซ่อนหาและซ่อนตัวเก่งมาก อุปนิสัยของหนูแกสบี้ คือ น่ารักและเป็นมิตร เข้ากับคนง่าย การดูแลเอาใจใส่และให้น้องอยู่กับคนบ่อย ๆ จะทำให้น้องปรับตัวได้ง่ายขึ้น หนูแกสบี้เป็นนักสำรวจตัวยง นอกจากซ่อนแอบแล้วพวกเขายังชอบสำรวจพื้นที่ต่าง ๆ และสามารถหาเราเจอได้ง่ายมากเพราะมีประสาทสัมผัสที่รวดเร็ว อาหารโปรดของหนูแกสบี้คือหญ้าแห้งหรือหญ้าสด ผักใบเขียวที่ปลอดสารเคมี เช่น คะน้า หรือ บล็อกโคลี ซึ่งจะช่วยให้ระบบขับถ่ายของเขาดำเนินได้ดี อายุขัยเฉลี่ยของหนูแกสบี้จะอยู่ที่ประมาณ 5 7 ปี

 


1. แมว (Cats)

เจ้าเหมียวก็เป็นอีกหนึ่งสัตว์เลี้ยงตัวเล็กที่มีนิสัยรักความสะอาดและเจ้าระเบียบ สังเกตได้จากการขับถ่ายเป็นที่เป็นทางและใช้ทรายแมวกลบหลังขับถ่ายเสมอ ขี้อ้อนเป็นบางเวลา เป็นสัตว์เลี้ยงที่มีความอยากรู้อยากเห็นและซุกซนเป็นนิสัย มีสัญญาณที่ว่องไวเพราะเป็นเป็นนักล่า การใช้มือลูบหรือสัมผัสน้องอย่างอ่อนโยนจะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคนเลี้ยงกับเจ้าเหมียวได้ใกล้ชิดและผูกพันกันมากขึ้น อาหารสำหรับเจ้าเหมียวในปัจจุบันมีหลายรูปแบบทั้งอาหารเม็ด อาหารเปียก สามารถ

เลือกได้ตามความชอบของน้องและช่วยเสริมเรื่องสุขภาพที่ดีของเจ้าเหมียวได้ โดยอายุขัยเฉลี่ยของแมวจะอยู่ที่ประมาณ 10 15 ปี

สัตว์เลี้ยงตัวเล็กเหล่านี้มีร่างกายขนาดเล็กและบอบบาง ดังนั้นเวลาเล่นกับน้องหรือสัมผัสตัวน้องควรจะต้องอ่อนโยนเป็นพิเศษ โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงตัวเล็กในวัยแรกเกิด คุณพ่อคุณแม่ต้องทะนุถนอมพวกเขาอย่างเบามือ ที่สำคัญการเลี้ยงสัตว์ต้องมีความรับผิดชอบทั้งต่อตัวเอง ต่อน้องที่เรารับมาเลี้ยง และต่อสังคม อย่าเลี้ยงน้องเพียงเพราะต้องการตามกระแสเพื่อนหรือกระแสสังคม แต่เลี้ยงเพราะอยากเลี้ยงและพร้อมที่จะดูแลน้องจริง ๆ นะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
เคล็ดลับสำหรับมือใหม่อยากเลี้ยงหนู
สำหรับใครที่อยากเลี้ยงเจ้าสัตว์เลี้ยงตัวกลม ขนปุยนุ่มฟู ขนาดเล็กกะทัดรัดย่างเจ้าหนูหลากหลายสายพันธุ์ วันนี้เรามีคำแนะนำดี ๆ สำหรับมือใหม่ที่กำลังศึกษาข้อมูลหรืออยากเริ่มเลี้ยงหนูตัวแรก ว่าจะมีวิธีการเลือก วิธีการดูแลพวกเขาอย่างไรบ้าง ไปติดตามกันได้เลยค่ะ
สัญญาณและอาการที่บ่งบอกว่าสุนัขและน้องแมวของเราป่วย
รวม 10 สัญญาณที่บ่งบอกว่าสุนัขและน้องแมวของเราอาจจะกำลังป่วย หรือมีปัญหาสุขภาพ และคำแนะนำ ทำอย่างไรเมื่อสุนัขและน้องแมวของเราอยู่ในอาการฉุกเฉิน
วิธีการเลี้ยงแมว ดูแลลูกแมวแรกเกิดโดยไม่มีแม่
รวมวิธีเลี้ยงแมวแรกเกิด ที่ไม่มีแม่คอยดูแล มาดูขั้นตอนการเตรียมตัวและวิธีการดูแลเจ้าเหมียวกำพร้าแม่เมื่อเราต้องกลายเป็นคุณพ่อคุณแม่แมวจำเป็น
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy